ไลฟ์สด

วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

มาตรฐานรองเท้าหัวเหล็ก หุ้มข้อที่คุณควรรู้จะได้ซื้ออย่างถูกต้อง

รองเท้าเซฟตี้ เลือกอย่างไร ให้ประทับใจ และก็ไม่มีอันตรายตามมาตรฐาน

 

 

 

 

 ช่วงเวลาที่ผ่านมาในบ้านพวกเรา ขณะนี้เริ่มให้ความสำคัญ ที่แท้จัง กระทั่งเป็นมาตรการ เพื่อกำหนดมมาตรฐาน ยกฐานะความปลอดภัยในการดำเนินงาน  ไม่ว่าจะวงการ อุตสาหกรรม การสร้าง การก่อสร้าง การทำงานในโรงงาน จนถึง นักเรียน นักเรียนอาชีวศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อผู้ ปฏิบัติงานที่มีความเสียง ช่วยลดความสูญเสีย จากอุบัติเหตุได้อย่างใหญ่โต แล้วก็เครื่องไม้เครื่องมือที่ช่วยลดการเสี่ยง ที่สำคัญ ซึ่งก็คือ รองเท้าเซฟตี้ หรือ รองเท้าหัวเหล็ก ที่ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยเรียกเคยปาก

 

   ไม่ใช่เพียงแค่ ผู้ทำงานที่มีความเสียง ผู้คนทั่วๆไปต่อให้ แม่บ้านที่ไปเดิน ซื้อกับข้าว บางคราวก็จำเป็นต้องเจอกับอุบัติเหตุ ที่ไม่คาดคิด เหยียบไม้ลูกชิ้นหัวแหลม ทะลุรองเท้า มาโดนเท้า เป็นแผล โชคร้ายสุดๆแผลติดเชื้อเพราะว่าไม้ลูกชิ้น แช่อยู่ใน น้ำคร่ำ สกปรกไปด้วยเชื้อโรค เห็นไหมครับว่า ความเสี่ยงแล้วก็อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกหนทุกแห่ง ถึงแม้เพียงแค่ การเดินไปซื้อของซื้อกับข้าวที่กล่าวขึ้นมา คุณคงคิดว่าจะให้ แม่บ้าน หรือ หญิงสาว ใส่ รองเท้าเซฟตี้ ใหญ่ๆหนักๆเดินไปจ่ายกับข้าว นางอาจไม่ใส่หรอก …. ก็จริงครับผม 

 

   แต่เดียวนี้ เขามี รองเท้าเซฟตี้ ที่ออกแบบมาให้ดังรองเท้าแฟชั่น น้ำหนักเบา แถม สวยอีกต่างหาก ยืนยันได้ว่า ไม้เสียบหมูปิ้ง ไม่ระคายผิวเท้าแน่ๆ ถึงแม้ว่าจะ ตะปู เหล็กแหลม ก็ช่วยให้เท้า ของคุณสุภาพสตรี ปลอดภัยได้ด้วย รองเท้าเซฟตี้แฟชั่นผู้หญิง 

 

    บอกได้เลยว่า รองเท้าแฟชั่น ใครๆก็มีส่วมใสกันทั้งนั้น ตั้งแต่ ราคาไม่กี่บาท จนของมีแบรนด์ดังราคา หลายพัน บาท แต่ไม่ว่าแบรนด์ไหน หากเจอตะปูเข้าไป มีทะลุ คนใส่ ร้องจ๊าก แน่นอน แม้บ้านเรือนพวกเราจะปรับปรุง ถนนหนทางให้ดียิ่งขึ้น แต่ว่าไม่ใช่ว่าคุณจะไม่พบ เส้นทางที่มีการเสี่ยง อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ เป็นเรื่องที่ดีที่พวกเราได้เกิดมาในสมัยที่ เทคโนโลยี่ ได้ผลิต ของใหม่ใหม่ๆรวมถึง รองเท้าเซฟตี้แฟชั่น ด้วยเทคโนโลยี่การผลิตยุคใหม่ กับ ชีวิตติด แฟชั่นหมายถึงการออกแบบ รองเท้าเซฟตี้ ที่ใส่แล้วให้ผู้ใส่มีความรู้สึก ราวกับใส่ รองเท้าแฟชั่น มองไม่เชย จนถึงคนถามคำถามว่า ใส่รองเท้าไปทำเหมืองหรอ หรือ คิดว่า ลดเกรดตัวเอง ไปเป็น คนงานก่อสร้าง แม้กระทั่งใส่แล้วไม่เป็นอันตราย แต่ว่าภาพที่คนอื่นๆมองแล้วมันทำให้รู้สึก ลดความแน่ใจ ในการใช้ชีวิต ก็ไม่ใส่ดีกว่า

 

     แต่ สำหรับ รองเท้าเซฟตี้แฟชั่น รุ่นใหม่ๆนั้น มีการดีไซน์ทรง ทีจะเรียกว่าเช่นไรดี ง่ายๆว่า โก้เก๋ กว่าสมัยก่อนมาก รวมทั้งมีให้เลือก หลายแบบหลากสี ดูด้านนอกแล้ว ไม่มีทางรู้เลยว่า มันเป็นรองเท้าเซฟตี้ แล้วก็ ยังคงคุณสมบัติ ทำหน้าที่ ปกป้องเท้าของคุณได้ทุกที่ ที่คุณใส่เดินไป พร้อมกับมัน 

 

สุดยอดเทคโนโลยี รองเท้าเซฟตี้ ปัจจุบันนอกเหนือจากนั้น รุ่นที่พิเศษ เหนือ รุ่น รองเท้าเซฟตี้แฟชั่น ที่เป็นพื้นเหล็ก หัวเหล็ก คือ รุ่นที่ ใช้วัสดุ ที่มีความเบา แต่ว่ามันให้คุณสมบัติ ยืดหยุน แล้วก็ ป้องกันแรงกระแทก และ การเจาะทะลุ ด้วยวัสดุ เคฟล่า 

 

จะเห็นได้ว่า เมื่อนำวัสดุที่มี การป้องกันแรงกระแทก และก็ คุ้มครองการเจาะทะลุ ด้วยเทคโนโลยี เคฟล่า มาเป็นส่วนประกอบ กับรูปแบบ รองเท้าแฟชั่น รองเท้าเซฟตี้ จึงเปลี่ยนเป็น รองเท้าเซฟตี้แฟชั่น ที่ให้การปกป้องรักษาเท้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แล้วก็ด้วยความเบาสุดๆยืดหยุนบิดไปมาได้ของ รองเท้า ทำให้ ส่วมสวมใส่สบาย ไม่หนักเท้า ใส่ไปได้ทุกครั้ง แต่ละวัน เข้ากันได้ทั้งยังใส่ไปดำเนินงาน ไปเที่ยว

 

 

 

 

 

 

 

รองเท้าเซฟตี้ ทรงมาตรฐาน

 

   ในการดำเนินการ ที่มีการเสี่ยง หรือ มีมาตรฐาน ที่โรงงาน กำหนดให้จะต้องใส่ รองเท้าเซฟตี้ ไม่ว่าจะเป็น งานก่อสร้าง งานสำหรับการผลิต แล้วก็อื่นๆส่วนใหญ่แล้ว มาตรการของโรงงาน จะกำหนดให้ พนักงานทุกคน จำต้องใส่ รองเท้าเซฟตี้ สำหรับเพื่อการดำเนินงาน 100% เพราะเหตุว่าเป็นกฎข้อปฏิบัติ และไม่มีการผ่อนผัน ให้ใส่ รองเท้าเซฟตี้แฟชั่นได้ โดยเหตุนั้น ก็เลยจะต้องหา รองเท้า ที่มองแล้วให้ทราบเลยว่าเป็น รองเท้าเซฟตี้

 

   บุคลากรส่วนมากที่ มาจากบริษัท จัดหางาน ( ซับคอนแทรค) ทางบริษัทก็จะจัดหารองเท้าให้พนักงาน ใส่และก็หักจากค่าตอบแทนรายเดือน เดือนแรกจึงได้รองเท้ามาใส่ก่อน  ส่วนที่ไม่ใช่ก็ต้องหาซื้อเอาเอง ก่อนหน้านั้น การจะลงทุนซื้อ รองเท้าเซฟตี้ ดีๆสักคู่ ราคาก็แพง เป็นหลัก พันขึ้นไป คนไม่ใช่น้อย ก็เลยเลือก ซื้อ รองเท้าเซฟตี้ราคาไม่แพง ที่มีทรงราวกับรองเท้าเซฟตี้ แต่ว่าไม่มีหัวเหล็กพื้นเหล็ก เพื่อพอให้ผ่านกฏเข้าไปปฏิบัติงานได้ 



 ซึ่งอันตรายอย่างยิ่งในการดำเนินการจริง แต่ว่าด้วยความจำเป็นเรื่องการเงิน เลยต้องทำไปแบบนั้น ดียิ่งขึ้นมาหน่อยก็ หาซื้อ รองเท้าเซฟตี้ มือสอง ซึ่งมีราคา 100 กว่าบาท จนถึง 500 บาท สุดแต่ภาวะแล้วก็แบรนด์

 

 รองเท้าเซฟตี้ ทรงมาตรฐาน แบ่ง ออกง่ายๆด้วย แบบรองเท้าเซฟตี้หุ้มข้อ รวมทั้ง แบบปกติ 

 

  ราคาขึ้นอยู่กับวัสดุที่เอามาประกอบรองเท้า บางรุ่นมีแค่หัวเหล็ก ไม่มีพื้นเหล็ก (แนะนำซื้อทั้งที หัวเหล็กพื้นเหล็กเลย ดียิ่งกว่า)

 

 องค์ประกอบสำคัญ ของ รองเท้าเซฟตี้ หนังแท้ หนังแท้ที่ได้มาจากสัตว์ เช่น หนังวัว หนังควาย ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบเอามาทำรองเท้า หรือ ของใช้ อื่นๆเนื่องจากว่า ราคาถูกเยอะเกินไปหากเทียบกับ หนังกระรอก หนังจรเข้ หนังเสือ รวมทั้ง หนังสิงโต (อันนี้ขำๆนะ ขอรับ )

 

  หนังแท้มีคงทนสูงใช้ได้นานตามคุณสมบัติที่รู้กันอยู่แล้ว ทำให้ราคาแพงสูงเหมาะกับผู้ที่มีงบประมาณ รวมทั้งอยากได้รองเท้าที่มีคงทนถาวร สวยสดงดงาม ยี่ห้อดังๆมีขายทั่วไป

 

  หนังเทียม หนังเทียมเป็น หนังสังเคราะห์ ขึ้นมา ผ่านกระบวนการทำผิวเอาอย่างหนัง โดยสิ่งของที่นิยมประยุกต์ใช้ทำ รองเท้าเซฟตี้ แบ่งตามวัสดุที่ทำเป็นดังนี้



1.หนัง Microfiberเป็นหนังที่สร้างขึ้นมาจากไฟเบอร์ขนาดเล็กซึ่งทำมาจากใยสังเคราะห์ต่างๆซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นโพลีเอสเตอร์แล้วก็ไนลอน หรือ โพลียูริเทน (Microfiber PU) สามารถทำเป็นหนังกลับได้ สามารถปั๊มลาย เย็บและตัดง่าย ทำให้รองเท้านิรภัยที่ทำจาก Microfiber ตะเข็บจะมองเป็นระเบียบ ให้ความรู้สึกเสมือนหนังแท้ ยิ่งกว่านั้นยังมีน้ำหนักเบา และอายุการใช้งานนาน จึงทำให้เป็นที่ชื่นชอบมากในขณะนี้ แม้กระนั้นมีข้อเสียคือไม่ทนความร้อนได้ราวกับหนังแท้ ไม่เหมาะสมกับหน้างานที่เกิดประกายไฟ



2.หนัง PVCสร้างขึ้นมาจาก Poly Vinyl Chloride (PVC) ราคาหนังถูกที่สุด ในบรรดาหนังทั้งหมด พื้นผิวสัมผัสแข็ง ไม่นุ่ม ทนน้ำ ไม่ทนไฟ นิยมใช้ในรองเท้านิรภัยราคาถูกๆสำหรับการก่อสร้างทัวไป

 

3.หนัง PUเป็นหนังเทียมที่มีคุณลักษณะ และการสัมผัสเสมือนหนังแท้ ผลิตมาจาก Polyurethane (PU) ซึ่งผิวจะนุ่มกว่า PVC ส่วน คงทนถาวรจะขึ้นกับ เกรดของ PU ที่ใช้

 

สิ่งของที่นำมาใช้เพื่อปกป้องการชนแล้วก็เจาะทะลุนอกเหนือจากการใช้สิ่งของ ส่วนของหนังแท้ หนังเทียม ที่นำมาประกอบรองเท้าเซฟตี้แล้ว หัวใจหลักที่จะจำเป็นมากคือ วัสดุเพื่อการคุ้มครอง การกระแทก ที่หัวรองเท้า และก็ กัน การแทงทะลุ ที่ พื้นรองเท้าเซฟตี้ องค์ประกอบโดยมาก ที่นิยมใช้กัน คือ เหล็ก ใช้อีกทั้งส่วน ป้องกันกระแทกทั้งที่ หัว รองเท้าเซฟตี้ และ แผ่นเหล็ก ที่พื้น รองเท้าเซฟตี้ 

 

  แม้กระนั้นเพราะเหตุว่าก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา รองเท้าเซฟตี้รุ่นก่อน เมื่อเอามาประกอบกับ ส่วนต่างๆของ รองเท้าแล้ว ทำให้ รองเท้าเซฟตี้ รุ่นเก่านั้น มีน้ำหนักค่อนข้าง มาก แล้วก็เทคโนโลยี สมัยเก่า ยังไม่อาจจะ คำนวน มาตรฐาน แรงชนได้ ก็เลยมีความเชื่อที่ว่า ยิ่งหนักยิ่งดี มีความหมายว่า หัวเหล็กหนา พื้นเหล็กหนา เอาไปใช้แล้ว รู้สึกปลอดภัย แต่สิ่งที่ตามมาเป็นเมื่อใช้รองเท้าเซฟตี้ อย่างนั้นเป็นระยะเวลาที่ยาวนานๆด้วยนำหนัก แล้วก็การออกแบบ ทำให้ ขามีลักษณะ เมื่อยล้้า ปวดขา และบางรายสงผลถึง กระดูกข้อต่อเข่า

 ผลิตรองเท้าเซฟตี้

   ด้วยเทคโนโลยี การสร้าง รองเท้าเซฟตี้ สมัยใหม่ ปัญหาพวกนี้ ลดน้อยลง เพราะว่าทุกกระบวนการผลิต สามารถ กำหนดมาตรฐาน ในชิ้นส่วนต่างๆจึงทำให้ รองเท้าเซฟตี้ รุ่นใหม่ๆดีขึ้นเรื่อยๆและ ยังสร้างทางเลือก ให้กับผู้ที่ปรารถนา รองเท้าเซฟตี้ ที่เบาขึ้น โดย นำวัสดุ ที่เป็นเหล็ก นำมาผสม กับสิ่งของอื่นๆยกตัวอย่างเช่น อลูมิเนียม เพื่อมีความเบามากขึ้น แม้กระนั้น รองรับแรงชนได้ตามมาตรฐาน

 

   และในขณะนี้ ความเจริญ ปัจจุบัน ที่ทำให้ รองเท้าเซฟตี้ มีความเบามากที่สุด แล้วก็มีคงทนตามมาตรฐาน คือนำ เอาเทคโนโลยี เคฟล่า มาใช้กับ หัวรองเท้าแล้วก็พื้นรองเท้าเซฟตี้ จึงทำให้ รองเท้ามีความเบาและก็ยืดหยุ่น เบามากขนาดที่ว่า ราวกับใส่รองเท้าปกติทั่วๆไปเลยทีเดียว

 

 แม้กระนั้นก็จำเป็นต้องแรกมาด้วย ราคาที่ตามประสิทธิภาพของวัสดุที่ใช้

 

 อุปกรณ์ที่ใช้ทำพื้น รองเท้าเซฟตี้

 

  1. รองเท้าเซฟตี้ พื้นยาง กรรมวิธีผลิตเป็นการนำพื้นรองเท้าและตัวรองเท้า 
  2. รองเท้าเซฟตี้พื้น TPR เป็นพื้นที่ใช้เพื่อทำรองเท้าผ้าใบเซฟตี้ 
  3. รองเท้าเซฟตี้พื้นพียู เป็นการฉีดโพลียูรีเทนขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกันกับตัวรองเท้าเซฟตี้ ทำให้มีความแข็งแรงมากยิ่งกว่า ซึ่งมีอีกทั้งพียูสูตรธรรมดา กับพียูสูตรเข้มข้น ซึ่งได้รับความนิยมที่สุดเนื่องมาจากน้ำหนักเบาและกันลื่นได้ดี 

 

 



เลือก รองเท้าเซฟตี้ ที่ตามมาตรฐาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

 

มาตรฐาน รองเท้าเซฟตี้ ถูกกำหนดให้มีอยู่สองแบบด้วยกัน คือ

 

  1. มาตรฐานรองเท้านิรภัยยุโรป EN345 
  2. มาตรฐานรองเท้านิรภัย ANSIZ41.1

 

มาตรฐานรองเท้านิรภัยยุโรป EN345หัวรองเท้าเซฟตี้ ต้องมีการปกป้องคุ้มครองแรงชนได้มากถึง 200 จูล

 

ผ่านการตรวจสอบของแรงการบีบอัดได้

 

รอบๆส่วนบนของรองเท้านั้นต้องมีความหนาที่เพียงพอแล้วก็สามารถต้านของการขัดสีได้ในระดับที่มาตรฐานกำหนดไว้

 

พื้นรองเท้าจำเป็นต้องสามารถที่จะทนต่อความร้อนได้ดี ต่อต้านการขัดสี และก็สามารถรับแรงชนได้ดียิ่งไปกว่านี้ยังต้องทนต่อสารเคมีหรือน้ำมันบางประเภทที่มีข้อกำหนดคำย่อตามมาตรฐาน EN345

 

ดังนี้มาตรฐานรองเท้าเซฟตี้ EN345 ยังมีกฎข้อบังคับให้ผู้ผลิตเจาะจงตัวย่อเพื่อบอกคุณลักษณะของรองเท้าเอาไว้ดังต่อไปนี้

 

SB (Safety Basic) สำหรับรองเท้ามีคุณลักษณะตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐาน

 

SBP (SB with pierce resistant midsole) สำหรับรองเท้ามีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานพร้อมพื้นต่อต้านการแทงทะลุ

 

S1 (SB with anti-static sole and cushioned heel area) สำหรับรองเท้ามีคุณลักษณะตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานพร้อมพื้นและรอบๆส้นต้านไฟฟ้าสถิต

 

S1P (S1 with pierce resistant midsole) สำหรับรองเท้ามีคุณลักษณะตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานพร้อมพื้นและก็บริเวณส้นต่อต้านไฟฟ้าสถิต รวมถึง พื้นขัดขวางการแทงทะลุ

 

S2 (S1 with water resistant upper) สำหรับรองเท้ามีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานพร้อมพื้นรวมทั้งบริเวณส้นยับยั้งไฟฟ้าสถิต รวมถึง ส่วนบนต้านทานน้ำ

 

S3 (S2 with pierce resistant midsole) สำหรับรองเท้าที่มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานพร้อมพื้นรวมทั้งรอบๆส้นยับยั้งไฟฟ้าสถิต ส่วนบนต่อต้านน้ำ แล้วก็ พื้นต้าน ทานการแทงทะลุ

 

มาตรฐานรองเท้านิรภัย ANSIZ41.1

 

หัวของรองเท้าจำต้องทนต่อการถูกตกกระแทก หรือแรงบีบได้

 

รองเท้าควรจะมีแผ่นคุ้มครองปกป้องกระดูกเท้าส่วนบน เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่กระดูกเท้าด้านบนจะแตกหรือหักจากแรงตกกระแทกได้

 

รองเท้าจะต้องสามารถกระจายไฟฟ้าสถิตได้ โดยไม่เพียงแต่จำเป็นต้องคุ้มครองปกป้องการถูกไฟดูดแค่นั้น แต่รองเท้ายังจะต้องเป็นตัวนำไฟฟ้าให้กระจัดกระจายลงสู่พื้นได้ด้วย

รองเท้าตัวนำ ต้องมีคุณลักษณะปลดปล่อยไฟฟ้าสถิตจากร่างกายลงสู่พื้นได้ดี เพื่อป้องการไฟฟ้าสถิตสะสม แล้วก็อาจก่อให้เกิดอันตรายได้เมื่อเข้าไปทำงานในจุดที่มีวัตถุหรือสารระเบิด

 

รองเท้าควรจะมีความคงทนพอเพียงไม่ให้มีการถูกเจาะทะลุ ข้อสำคัญของรองเท้าเซฟตี้ตามมาตรฐานข้อนี้อยู่ที่พื้นรองเท้า

 

รองเท้ากระจายไฟฟ้าสถิต ซึ่งเป็นมาตรฐานที่นำคุณสมบุติเรื่องการกระจัดกระจายไฟฟ้าสถิตออกจากตัวผู้}สวมใส่ ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถยับยั้งกระแสไฟฟ้าไม่ให้ไฟดูดได้

 

 

ทั้งหมดนี้หมายถึงความสำคัญสำคัญๆสำหรับการเลือกซื้อ รองเท้าเซฟตี้ ให้ประทับใจรวมทั้งตามมาตรฐาน ก็อยู่ที่คุณแล้วว่า จำเป็นที่จะต้องการรองเท้าเซฟตี้ แบบไหน ก็ขอให้ได้รองเท้าที่ประทับใจ กันทุกคนครับผม

 



เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : https://skythailandshop.com/รองเท้าเซฟตี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น