ไลฟ์สด

วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การเรียนสายอาชีพ

 

การเรียนวิทยาลัยเทคนิคป่าพะยอม

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถใช้ประโยชน์เลี้ยงชีพได้อย่างเร็วมั่นคง หากเทียบกับการเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานีมาดำรงชีพส่วนตัวได้เลย

 

แล้วก็ถ้าเกิดต้องการความชําญ ก็สามารถเรียนต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคพังงาได้ ซึ่งจะมีผลให้ มีความรู้ความสามารถ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

และมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในปัจจุบัน การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่ราวกับแต่ก่อนด้วยเทคโนโลยีที่เจริญ ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง เพื่อให้โลกได้ทราบการศึกษาเล่าเรียน วิทยาลัยเทคนิคอุทัยธานี นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงไม่ได้แสดงว่าจะบรรลุความสำเร็จในชีวิต ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ไม่มีงานทำกันเยอะที่สำคัญมีแต่ว่าใบปริญญา แต่ว่าประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถที่จะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งผิดแผกกับการเรียนสายอาชีพ ที่เน้นเบื้องต้น การปฏิบัติงานจริง พร้อมทั้งแนวคิด จึงทำให้การกระทำงานจริง ทำเป็นอย่างถูกต้อง รวมทั้งเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น

 

ถ้าได้ทำไปเป็นประจำเมื่อ ฝึกฝนจนช่ำชอง แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนธรรมดาทั่วไปมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต แล้วก็โอกาส ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆครับผม

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองรวมทั้งประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมา ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน รวมทั้งเป็นคนช่วย เด็กๆมาจากต่างจังหวัด อายุ โดยประมาณ 15 -18 ปี จบการศึกษาประถม 6 เป็นลูกมือรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

จนถึงสะพานรวมทั้งประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่ว่าเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เพราะเหตุว่ามีประชาชนได้ผลงานก็จ้างเล็กๆน้อยๆให้ต่อเติมทำโน่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องฝีมือ ก็มิได้เนี๊ยบ แต่ว่าอาศัย ทำเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และก็ที่สำคัญ ราคาถูก

 

ก็เลยทำให้มีงานอยู่เสมอ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเติมเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตนเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เพราะว่าคนในหมู่บ้านปัจจุบันนี้ ก็มีโทรศัพท์มือถือกันทั้งหมด ไม่ได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามากมาย จำเป็นต้องต่อคิวกัน แล้วก็ทีมงาน ก็ไม่พอ จากงานต่อเติม แปลงเป็นงานสร้างบ้าน เลยจะต้องเชิญชวนญาติจากต่างจังหวัดมาช่วยเหลือกันปฏิบัติงานและก็แบ่งงานกันไป

 

จากมีรถยนต์ซาเล้งไว้ขนย้าย ในเวลานี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุที่ใช้สำหรับก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด ด้วยเหตุว่ามาซื้อบ่อยมาก เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดกำเนิดที่มิได้สำเร็จการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคสันกำแพง

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อส่งผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานมากมาย ผลงานก็เยอะแยะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงฝีมือจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำสม่ำเสมอ กลับกับ ช่างบางคนชำนาญประสบการณ์มากมายแม้กระนั้นใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือเปล่าปรับพฤติกรรม ก็ งานไม่มียิ่งเดี๋ยวนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด วัววิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมาก โดยเหตุนี้ทุกอาชีพต้องปรับนิสัยให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ถ้าเกิดไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น