ไลฟ์สด

วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การศึกษาเล่าเรียนช่างกล

 

การศึกษาวิทยาลัยเทคนิคยะลา

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถใช้ประโยชน์ประกอบอาชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง ถ้าหากเทียบกับการเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำวิชาความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคกาญจนดิษฐ์มาประกอบอาชีพส่วนตัวได้เลย

 

แล้วก็ถ้าต้องการความชําญ ก็สามารถเรียนต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคนครปฐมได้ ซึ่งจะทำให้ มีความสามารถ มากยิ่งขึ้น

 

และมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี 2 เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในปัจจุบัน การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่เหมือนสมัยเก่าด้วยเทคโนโลยีที่ดีขึ้น ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ ในการเผยแพร่ผลงานของตนเอง เพื่อให้โลกได้ทราบการเรียน วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงมิได้แสดงว่าจะบรรลุเป้าหมายในชีวิต คนไม่ใช่น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันเยอะที่สำคัญมีแต่ใบปริญญา แต่ว่าประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถที่จะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งผิดแผกแตกต่างกับการเรียนสายอาชีพ ที่เน้นฐานราก การกระทำงานจริง พร้อมทั้งแนวคิด จึงทำให้การกระทำงานจริง ทำได้อย่างถูกต้อง แล้วก็เชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น

 

ถ้าเกิดได้ทำไปเป็นประจำเมื่อ ฝึกหัดกระทั่งช่ำชอง แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนทั่วไปเห็น เป็นการสร้างเครดิต แล้วก็ช่องทาง ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีการสร้างสะพานข้ามลำคลองแล้วก็ประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน แล้วก็เป็นคนช่วย เด็กๆมาจากต่างจังหวัด อายุ ราว 15 -18 ปี จบการศึกษาประถม 6 เป็นลูกมือรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

ตราบจนกระทั่งสะพานและประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่ว่าเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เพราะว่ามีชาวบ้านได้ผลงานก็ว่าจ้างเล็กๆน้อยๆให้เพิ่มเติมทำนู้นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องฝีมือ ก็มิได้เนี๊ยบ แต่ว่าอาศัย ทำเป็นทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และก็ที่สำคัญ ราคาถูก

 

จึงทำให้มีงานอยู่เป็นประจำ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดียิ่งขึ้น โทรศัพท์ ก็เติมเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตนเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

ด้วยเหตุว่าคนภายในหมู่บ้านสมัยปัจจุบันนี้ ก็มีมือถือกันทั้งหมด ไม่ได้ได้ผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะแยะ จึงควรต่อคิวกัน และทีมงาน ก็ไม่พอ จากงานเพิ่มเติม เปลี่ยนเป็นงานสร้างบ้าน เลยจำเป็นต้องเชื้อเชิญพี่น้องจากชนบทมาช่วยเหลือกันทำงานรวมทั้งแบ่งงานกันไป

 

จากมีรถซาเล้งไว้ขนของ เวลานี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากว่ามาซื้อบ่อย เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดกำเนิดที่มิได้สำเร็จการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคน่าน

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อส่งผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานมาก ผลงานก็มาก ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงฝีมือจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำสม่ำเสมอ กลับกับ ช่างบางคนฝีมือดีประสบการณ์เยอะแต่ว่าใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือเปล่าปรับนิสัย ก็ งานไม่มียิ่งเดี๋ยวนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมาก เพราะฉะนั้นทุกอาชีพต้องปรับพฤติกรรมให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ถ้าหากไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น