ไลฟ์สด

วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การศึกษาเล่าเรียนช่างเทคนิค

 

การศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพัทลุง

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถใช้ประโยชน์เลี้ยงชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง ถ้าเกิดเทียบกับการศึกษาเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำวิชาความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคชุมพรมาประกอบอาชีพส่วนตัวได้เลย

 

รวมทั้งหากปรารถนาความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์ได้ ซึ่งจะก่อให้ มีความรู้และมีความเข้าใจ เพิ่มมากขึ้น

 

รวมทั้งมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคสองแคว เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในปัจจุบัน การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่เหมือนแต่ก่อนด้วยเทคโนโลยีที่เจริญ ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับเพื่อการเผยแพร่ผลงานของตน เพื่อโลกได้รู้การเรียน วิทยาลัยเทคนิคดอกคำใต้ นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงไม่ได้หมายความว่าจะบรรลุผลสำเร็จในชีวิต คนไม่ใช่น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ว่างงานกันเยอะที่สำคัญมีแต่ใบปริญญา แต่ว่าประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถที่จะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งแตกต่างกับการเล่าเรียนสายอาชีพ ที่ย้ำพื้นฐาน การกระทำงานจริง พร้อมกับทฤษฎี ก็เลยทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำได้อย่างแม่นยำ แล้วก็เชี่ยวชาญเพิ่มมากขึ้น

 

หากได้ทำไปบ่อยๆเมื่อ ฝึกซ้อมจนถึงช่ำชอง แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนทั่วไปมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต แล้วก็จังหวะ ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีมานี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองและประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมา ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และก็เป็นผู้ช่วย เด็กๆมาจากต่างจังหวัด อายุ โดยประมาณ 15 -18 ปี จบประถม 6 เป็นลูกมือคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนกล้วยๆ

 

จนกว่าสะพานแล้วก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่เด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เนื่องจากมีราษฎรได้ผลงานก็จ้างเล็กๆน้อยๆให้เพิ่มเติมทำนู้นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แต่อาศัย ทำเป็นทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ รวมทั้งที่สำคัญ ราคาถูก

 

ก็เลยทำให้มีงานอยู่ตลอด เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เติมเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตนเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เพราะเหตุว่าคนภายในหมู่บ้านสมัยนี้ ก็มีมือถือกันทั้งนั้น ไม่ได้ได้ผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามากมาย ควรต้องต่อคิวกัน และก็ทีมงาน ก็น้อยเกินไป จากงานเพิ่มเติม เปลี่ยนเป็นงานสร้างบ้าน เลยจำต้องเชิญลูกพี่ลูกน้องจากต่างจังหวัดมาช่วยกันปฏิบัติงานและก็แบ่งงานกันไป

 

จากมีรถซาเล้งไว้ขนย้าย ในเวลานี้มีรถกระบะ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้ออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากว่ามาซื้อหลายครั้ง เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มแรกที่มิได้สำเร็จการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคพะเยา

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานมาก ผลงานก็เยอะแยะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำเป็นประจำ กลับกับ ช่างบางบุคคลเก่งประสบการณ์มากมายแต่ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือไม่ปรับพฤติกรรม ก็ งานไม่มียิ่งตอนนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด วัววิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมาก ด้วยเหตุนี้ทุกอาชีพต้องปรับพฤติกรรมให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆมิได้แล้ว หากไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น